Thứ Tư, 26 tháng 8, 2009

Viêm xoang

Xoang là các hốc trong xương ở chung quanh mũi. Có bốn cặp xoang: xoang trán ở trán, xoang bướm ở giữa đôi mắt, xoang sàng nằm sâu ở trong đầu phía sau mắt và xoang hàm nằm sau gò má, dưới hốc mắt. Các xoang này có đường nhỏ ăn thông vào mũi. Không khí ra vào và các chất nhầy trong xoang theo các ống này đổ ra mũi.

Nguyên nhân

Có thể là do vi trùng, siêu vi hoặc do vi nấm, thường thấy nhất là sau khi bị cảm cúm hoặc do viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc do tình trạng vẹo vách ngăn, có trường hợp viêm xoang là hậu quả của sâu răng, nhiễm trùng răng hàm trên.

Triệu chứng

Người bệnh thường bị nghẹt mũi, nước mũi xanh đục, nước mũi có thể chảy ra trước hoặc ra sau cổ họng gây ngứa họng và kích thích ho. Ngoài ra, thường bị nhức đầu âm ỉ, từng cơn, hoặc chỉ có cảm giác nặng nề ở mặt. Người bệnh không tập trung suy nghĩ được. Ðôi khi ăn không ngon, ngủ không yên giấc, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thời xưa, khi chưa có kháng sinh, viêm xoang có thể ăn lan vào hốc mắt hay ăn lan vào não gây biến chứng nguy hiểm. Ngày nay, viêm xoang gây khó chịu cho người bệnh nhưng hiếm khi có thể đe dọa tới sức khỏe, nếu bị tái phát nhiều lần hoặc không điều trị, viêm xoang trở thành bệnh mãn tính, rất khó chữa trị. Người bệnh thường xuyên bị nghẹt mũi, chảy mũi, đau nhức ở trên hoặc chung quanh mắt, có người không ngửi được mùi.

Ðiều trị

Giữ nhiệt độ trong nhà vừa phải, xông mũi bằng hơi nước nóng, uống nước nhiều để làm loãng các chất tiết. Nếu viêm xoang do vi trùng, bác sĩ có thể cho bạn uống một đợt kháng sinh từ 10 - 14 ngày. Thuốc chống sổ mũi có thể giúp mủ và chất nhầy thoát ra, nhưng cũng phải cẩn thận khi dùng vì có thể gây hại nhiều hơn lợi khi làm khô mũi quá mức và các chất không thoát ra ngoài được.

Kèm theo điều trị bằng thuốc, có thể rửa xoang bằng phương pháp Proetz. Phương pháp này rất hiệu quả, bệnh nhân cảm thấy dễ chịu sau vài lần rửa. Nếu viêm xoang không bớt khi dùng thuốc, có thể gây tê và chọc xoang để thoát các chất ứ đọng và phải mổ xoang trong trường hợp vẹo vách ngăn.

Ngày nay, thiết bị nội soi xoang có thể biết được rõ ràng chỗ bị tắc nghẽn và có thể áp dụng kỹ thuật cao cấp để phẫu thuật thay vì phải mổ theo kiểu cũ nên kết quả điều trị tốt hơn.

BS Nguyễn Thanh Sơn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét